Vì sao bóng đá là môn thể thao vua

Bóng đá là môn thể thao vua, là môn thể thao hấp dẫn nhất hành tinh.

Lý do vì sao mời các bạn đọc bài viết này nhé!

Năm 2001, theo một khảo sát của FIFA, có hơn 240 triệu người thường xuyên chơi bóng đá ở hơn 200 quốc gia. Luật chơi đơn giản và dụng cụ thi đấu ít tốn kém giúp cho trò chơi này phát triển mạnh mẽ. Ở nhiều nước, bóng đá có vai trò quan trọng trong cuộc sống của người dân, là tác nhân đẩy lùi tệ nạn xã hội và tạo môi trường sống tốt hơn cho trẻ em. Đây là môn thể thao hấp dẫn nhất hành tinh.

Bóng đá phổ biến nhất hành tinh

Lịch sử bóng đá

Bóng đá là môn thể thao đối kháng đồng đội, thi đấu theo Luật bóng đá. Thông thường có bóng đá mini 5 người, 7 người, 11 người hoặc số người bất kỳ (thi đấu nghiệp dư, giải trí), tuy nhiên bóng đá 11 người được biết đến và phổ biến hơn cả.

Bóng đá ở Trung Quốc ngày xưa gọi là Cúc xúc

Các môn thể thao tương tự như bóng đá hiện đại ngày nay xuất hiện từ rất lâu ở rất nhiều nơi trên thế giới. Theo các tài liệu khoa học thì Trung Quốc vào khoảng thế kỷ 2 TCN đã xuất hiện môn thể thao có hình thức rất giống với bóng đá, người ta gọi là cúc xúc. Ở La Mã thời cổ đại cũng xuất hiện một môn thể thao tương tự gọi là harpastum.

Khoảng giữa thế kỷ 19 tại các trường Đại học ở Anh bắt đầu phổ biến bóng đá với luật chơi gần giống nhất với bóng đá hiện đại ngày nay. Khoảng những năm 1850 các đội bóng nghiệp dư được thành lập ngày một nhiều, tuy nhiên việc các trường Đại học tự phổ biến luật chơi riêng dẫn đến khó khăn khi thi đấu giao hữu. Điều đó dẫn đến việc thành lập Hiệp hội bóng đá Anh (The Football Association, viết tắt là FA).

Hiệp hội bóng đá Anh The FA

Giải bóng đá đầu tiên, FA Cup, được tổ chức cho các đội bóng tại Anh vào năm 1872. Trận bóng quốc tế đầu tiên được ghi nhận giữa đội tuyển Anh và Scotland. Như vậy mặc dù bóng đá có thể đã xuất hiện rất lâu ở Trung Quốc, nhưng Anh Quốc vẫn luôn được coi là cái nôi của bóng đá hiện đại đang được phổ biến trên hành tinh.

Liên đoàn bóng đá thế giới Fédération Internationale de Football Association (FIFA) được thành lập vào năm 1904. FIFA hiện là tổ chức bóng đá lớn nhất trên toàn thế giới với hơn 200 quốc gia thành viên. Luật bóng đá do FIFA ban hành trở thành luật bóng đá chính thức được áp dụng rộng rãi nhất trong các giải đấu từ nghiệp dư cho đến chuyên nghiệp, đỉnh cao.

fifa

Lịch sử WorldCup

WorldCup là giải bóng đá lớn và danh giá nhất hành tinh do FIFA tổ chức 4 năm 1 lần cho tất cả các đội bóng đến từ các quốc gia trên thế giới. Giải đấu đầu tiên được tổ chức năm 1930. 32 đội bóng xuất sắc nhất được chọn qua các vòng loại sẽ tranh tài trong vòng chung kết. Qua 20 lần tổ chức có tổng cộng 8 quốc gia đăng quang ngôi vô địch. Brazil đang giữ kỷ lục 5 lần vô địch, tiếp đó là Ý với Đức (4 lần).

fifa worldcup

Lịch sử UEFA EURO

Sau WorldCup thì UEFA EURO là giải đấu lớn nhất của châu Âu do liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) tổ chức 4 năm 1 lần. Trận đấu đầu tiên tổ chức tại Pháp năm 1960 và đội vô địch là Liên Xô. Ý tưởng tổ chức giải đấu này được tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Pháp Henri Delaunay đề xuất từ năm 1927 nhưng mãi đến năm 1958 giải đấu mới được tổ chức. Chiếc cúp vô địch được đặt tên Henri Delaunay để tưởng nhớ đến công lao khai sinh giải đấu của ông.

Giải đấu vừa rồi năm 2016 tổ chức tại Pháp, Ronaldo cùng tuyển Bồ Đào Nha đã đăng quang ngôi vô địch sau khi đánh bại chủ nhà, bàn thắng duy nhất của trận đấu được ghi bởi Éder.

uefa-euro

Một số lý do khiến bóng đá trở thành môn thể thao vua

Sức hấp dẫn của bóng đá dưới góc độ khoa học

Theo các nhà khoa học sự gia tăng hormone testosterone trong cơ thể khi xem bóng đá là nguyên nhân khiến cả thế giới phát cuồng vì trái bóng tròn.

Trong cuốn sách “The Secret Lives of Sport Fans: The Science of Sports Obsession”, tác giả Eric Simons cho biết, cơ thể chúng ta sẽ có những phản ứng tương tự như những gì chúng ta được chứng kiến. Nói đơn giản, khi các cầu thủ chơi bóng, hormone testosterone được giải phóng và gây nên sự kích thích ở các vận động viên.

Do đó, xem các cầu thủ thi đấu cũng khiến lượng testosterone trong chúng ta thay đổi.

Một số nguyên nhân thú vị từ Internet:

Bóng đá có nhiều cái nhất sau đây

  • Là môn có diện tích play lớn nhất trong các môn
  • Là môn có nhiều danh thủ nổi tiếng được nhiều người biết đến trên thế giới
  • Là môn có nhiều nhà đầu tư với số vốn lớn nhất thế giới
  • Là môn có nhiều người theo dõi hâm mộ nhất thế giới
  • Là môn có nhiều VĐV giàu có nhất thế giới
  • Là môn có thị trường chuyển nhượng lớn nhất thế giới
  • Là môn phổ biến khắp thế giới nhất
  • Là môn mà các VĐV gắn liền với nhiều người đẹp nhất thế giới
  • Là môn có nhiều học viện nhất thế giới

bong-da-mon-the-thao-vua

Sự lý giải đơn giản nhất: bóng đá là 1 môn thể thao hội tụ rất nhiều yếu tố: tinh thần đồng đội, tính đối kháng, sự tỏa sáng của cá nhân, thể lực, kỹ thuật, tốc độ, tư duy và sự sáng tạo … Tuy nhiên lại là môn thể thao rẻ tiền, nhiều người có thể chơi cùng 1 lúc, và bất kì ai cũng có thể chơi được. Có thể chơi ở mọi nơi có mặt bằng chỉ với một quả bóng …

Tất cả những lý do trên khiến bóng đá trở thành môn thể thao vua !!!

Thảo luận cùng lưới bóng đá